วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นโยบายอธิบดีกรมคุมประพฤติ

นโยบายอธิบดี
   แนวทางการดำเนินงานของกรมคุมประพฤติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔ เพื่อให้การดำเนินงานของกรมคุมประพฤติบรรลุวิสัยทัศน์ “เป็นมืออาชีพในการป้องกันสังคม โดยการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชน เพื่อคืนคนดีสู่สังคมอย่างยั่งยืนภายในปี พ.ศ.๒๕๕๗” ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔ กรมคุมประพฤติจึงได้กำหนดกรอบทิศทางในการทำงาน ดังนี้
       ๑. ด้านโครงสร้าง
การแบ่งเขตพื้นที่ของกรมคุมประพฤติ ให้กำหนดเขตพื้นที่ความรับผิดชอบตามหน่วยงาน
กระบวนการยุติธรรมเป็น ๙ ภาค โดยให้สำนักงานคุมประพฤติที่เป็นที่ตั้งสำนักงานภาคเดิม 9 แห่ง เป็นผู้ประสานงานภายในภาค และให้ผู้ตรวจราชการเป็นผู้สอดส่องดูแลร่วมทำงานอย่างใกล้ชิด ส่วนสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพ และธนบุรี ให้พัฒนาการประสานงาน การดำเนินงานเพื่อให้การทำงานขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันและร่วมมือกันมากขึ้น
      ๒. ด้านระบบงาน
           ๒.๑ งาน/โครงการต่างๆ ของทุกหน่วยงานต้องสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ของกรม โดย
เน้นการบริหารจัดการเชิงพื้นฐานให้มากขึ้น และต้องมีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม ในทุกงาน/โครงการ เพื่อให้แสดงผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานได้อย่างชัดเจนทุกโครงการ
          ๒.๒ การดำเนินงานในส่วนภูมิภาคควรเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของกรมคุมประพฤติและจังหวัดเข้าด้วยกัน โดยมีการบูรณาการทรัพยากรชุมชน เพื่อเสริมงบประมาณและบุคลากรจากส่วนกลาง
          ๒.๓ ทุกหน่วยงานต้องมีการกำหนดแผนการทำงานเป็นระยะความสำเร็จ (miles stone) ของแต่ละปี โดยกำหนดตัวชี้วัดการทำงานที่เป็นจริง ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งจะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ของงานและการพัฒนางานในระยะต่อไปตามแผนงาน
    ๓. การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
         ๓.๑ พัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมในกระบวนงานและการบริหารจัดการหน่วยงานให้มากขึ้นใน
ทุกระดับ
         ๓.๒ พัฒนากลไกและวิธีดำเนินงาน ตลอดจนโครงการและกิจกรรมร่วมกับอาสาสมัครคุมประพฤติและเครือข่ายยุติธรรมชุมชนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม
    ๔. การพัฒนาบุคลากร
         ๔.๑ เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วยการพัฒนาค่านิยมหลักของกรมคุมประพฤติที่มุ่งเน้นให้
บุคลากรทุกระดับมีความสามารถในการนำ (leadership) รักองค์กร (loyalty) มีความซื่อสัตย์ (honesty) ให้โอกาสเท่าเทียมกัน (equal opportunity) และได้รับผลตอบแทนตามผลงาน (merit) ซึ่งถือเป็นหลักการทำงานของทุกคน เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกรมคุมประพฤติ
       ๔.๒ ส่งเสริมให้บุคลากรมีสุขภาวะ โดยให้กรมคุมประพฤติเป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่น (flexible)
บริหารงานโดยผ่านกระบวนการ (process) ที่ทำงานเป็นทีมไม่เน้นการดำเนินงานตามสายงาน (function) เป็นหลัก


 เรื่องมุ่งเน้น
         การบริหารจัดการกรมคุมประพฤติ จะใช้กระบวนการจัดการความรู้ (knowledge management) เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายของงาน การพัฒนาบุคลากร และนำกรมคุมประพฤติสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งบุคลากรทุกคนอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนที่เอื้ออาทรต่อกัน โดยมุ่งเน้นการเป็นชุมชนนักปฏิบัติ การศึกษาดูงาน การถอดบทเรียน การค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ การสอนงาน และบทเรียนจากความผิดพลาดเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น